Trong thời đại khoa học lớn mạnh như hiện tại,
Content Marketing đang vững mạnh mạnh mẽ hơn bao giờ hết cùng có sự bùng nổ của
Social Media khiến cho Content Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong
kế hoạch marketing của mọi thương hiệu. Đây là lý do mà mọi người đều đề cập
đến Content, “Content is king” – Nội dung là vua, là thứ giúp bán được hàng.
Mọi người đều tôn sùng nó tới như vậy nhưng hiểu biết về Content Marketing liệu
đã đủ?
Content marketing là gì?
Đây là một định nghĩa vô cùng quan trọng nhưng
việc đưa ra một định nghĩa chính thức cho nó đến nay vẫn đang làm đau đầu các
chuyên gia.
Theo Haravan thì Content Marketing được hiểu là
hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu dụng, can hệ trực tiếp
tới người dùng mục tiêu nhằm mục đích gây lộn chú ý, tạo tương tác xã hội và
vun đắp mối địa chỉ lâu dài có người dùng – có lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Còn theo trang Content Marketing Institute thì
Content Marketing là nghệ thuật kết nối với khách hàng mà không kêu gọi mua
hàng hay nói theo cách khác dễ hiểu hơn là thay vì ca tụng sản phẩm của mình
thì Content truyền tải những thông điệp tới khách hàng và lấy lại sự tin tưởng
của họ.
Content Marketing sẽ biến nhãn hàng trở thành
một nhà xuất bản nội dung đúng nghĩa. Khi bạn đưa ra được những nội dung thú
vị, bổ ích liên quan đến sản phẩm của bạn cho những đối tượng cần nó thì bạn sẽ
thu hút được nhiều độc giả cho mình.
Lâu dần họ sẽ trở thành Fan và từ đó họ sẽ tin
tưởng để mua hàng hóa/ dịch vụ từ bạn. Và sau khi khi hách hàng hài lòng về sản
phẩm cũng như chế độ hậu mãi của bạn thì họ tự động sẽ trở thành những đại sứ
thương hiệu vô cùng tuyệt vời tình nguyện giới thiệu cho bạn bè họ.
Phân biệt content marketing và các loại hình truyền thông khác?
Content marketing cho những người mới bắt đầu.
Nó khá giống truyền thông quảng cáo nhưng không hề quảng cáo, nó giống như lăng
xê nhưng không phải là quảng bá, hay 1 mẩu nội dung hay ho giả dụ không can dự
cũng sẽ chỉ là nội dung (Content) chứ chẳng hề là Content Marketing. Và phần
lớn chúng ta vẫn dùng những mẩu nội dung khá sai như vậy cho các kênh truyền
thông phố hội của mình.
Content Marketing rất rộng rãi và rộng to. Nó
không chỉ bó hẹp trong môi trường Social Media dưới dạng bài viết, video,
infographic,… như rộng rãi người vẫn nghĩ. Bất kể “chiếc gì” được thương hiệu
cung ứng để giúp thỏa mãn khách hàng (giải trí, giáo dục) đều là Content
Marketing.
Đó có thể là 1 quyển sách hướng dẫn nho nhỏ nói
về tác dụng của nước ép trái cây khi bạn bán máy ép hoa quả, cũng có thể là TV
Show hướng dẫn cách nấu ăn hoành tráng trên truyền hình khi bạn là chủ thương
hiệu kinh doanh đồ dùng nhà bếp.
Đừng quên rằng, content marketing chỉ thực sự
hay khi nó bộc lộ được các ưu điểm của sản phẩm – nếu không mọi sản phẩm
Content Marketing bạn làm đều trở nên vô nghĩa.
Khác có PR, làm content marketing là việc vun
đắp sự tin tưởng, nuôi dưỡng mối quan hệ có quý khách. Và cũng như mọi mối quan
hệ muốn bền vững đều cần thời gian, content marketing nhắm đến việc vun đắp mối
quan hệ đấy từng ngày qua việc “tặng quà” các nội dung hữu dụng cho khách cả về
mặt giáo dục lẫn giải trí.
Và với việc khách hàng đều tham gia MXH hàng
ngày nhiều như bây giờ, việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Nên nhớ rằng Content Marketing không bao giờ kêu
gọi khách hàng mua hàng. Nhiệm vụ lớn nhất của nó chính là tạo ra và phân phối
những nội dung có giá trị có liên quan để thu hút và giữ chân khách hàng. Và
một khi đã lấy được lòng tin từ khách hàng thì việc họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ
của bạn hay không chỉ còn là vấn đề thời gian.
Khác với quảng cáo, làm content marketing
là việc xây dựng sự tin tưởng, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng.
Và cũng như mọi mối quan hệ muốn bền vững đều
cần thời gian, content marketing nhắm đến việc xây dựng mối quan hệ đó
từng ngày qua việc “tặng quà” những nội dung hữu ích cho khách cả về mặt giáo
dục lẫn giải trí. Và với việc khách hàng đều tham gia MXH hàng ngày nhiều như
bây giờ, việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Cách làm content marketing hiệu quả
Bước 1 (Research): Nghiên cứu
nội dung thật kỹ và phải xác định được
Mục tiêu hướng đến
Đối tượng khách hàng cụ thể
Phương pháp thực hiện
Bước 2 (Creat): Bắt đầu viết
bản thô cơ bản
Bước 3 (Optimize): Tối ưu bản
thô thành bản chính
Bước 4 (Publish): Bắt đầu quảng
bá bằng cách chia sẻ rầm rộ
Bước 5 (Promote): Thực hiện các
kênh phân phối xúc tiến nội dung
Bước 6 (Measure): Đo lường
đánh giá, bước này rất quan trọng để kiểm soát quá trình làm Content Marketing.
Quá trình thực hiện các bước này cần thực hiện
liên tiếp nhau và theo hình xoắn ốc đi lên chứ không phải làm từ bước 1 đến
bước 6 rồi dừng lại.
>>>> Xem thêm các bài viết khác tại contentchatluong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét